Là một khâu trong quá trình dạy học, đánh giá vừa song song vừa khép lại quá trình ấy. Đánh giá cũng định hướng, điều chỉnh, điều khiển và mở ra quá trình kế tiếp. Mọi sự đổi mới sẽ không đạt được mục tiêu nếu như cái “chốt” đánh giá không được khai thông và đồng hành cùng toàn bộ các khâu khác.
Muốn đánh giá một năng lực nào đó cần đánh giá hai vấn đề: Một là chuẩn kiến thức, kĩ năng; Hai là khả năng vận dụng một cách chủ động, sáng tạo các kiến thức, kĩ năng  để giải quyết các tình huống thực tiễn. Nói cách khác là lấy chuẩn đầu ra làm thước đo để kiểm tra, đánh giá.

Trong những năm qua, Trường DBĐHDTTƯ với bề dày lịch sử truyền thống, với thế hệ các thầy giáo, cô giáo có chuyên môn vững vàng luôn thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đánh giá theo từng mục tiêu năm học đề ra. Năm học 2013 - 2014, Nhà trường đã chỉ đạo đổi mới về kiểm tra đánh giá, đề thi dành 20% điểm cho câu hỏi sáng tạo và đã thu được những kết quả nhất định. Năm học mới 2014 - 2015, Nhà trường tiếp tục chỉ đạo đổi mới về kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, chú trọng đánh giá việc hiểu, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn. Điều này rất quan trọng vì đổi mới kiểm tra đánh giá không chỉ thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của người học mà còn phù hợp với  yêu cầu chung về đổi mới kiểm tra đánh giá của Bộ Giáo dục Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW - Hội nghị trung ương 8 khóa XI đã đề ra.
Hiện nay, trong Nhà trường hầu hết là các giáo viên trẻ, thời gian công tác kinh nghiệm và cống hiến chưa nhiều nhưng những giáo viên trẻ luôn mang trong mình sức mạnh của tuổi trẻ, năng nổ, nhiệt huyết sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà Nhà trường và Tổ Bộ môn giao cho. Tôi nhận thấy, việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực đặt ra yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học tích cực, hướng vào người học phù hợp với nội dung kiến thức và yêu cầu cần thiết phải xây dựng được bộ câu hỏi/bài tập phát triển năng lực người học theo qui trình 4 bước:
Bước 1: Xây dựng các chủ đề của bộ môn đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động dạy học cực theo định hướng phát triển năng lực HS.
Bước 2: Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chủ đề theo chương trình hiện hành trên quan điểm mới là định hướng phát triển năng lực của học sinh
Bước 3: Xác định các loại câu hỏi/bài tập theo hướng đánh giá năng lực (kiến thức, kĩ năng, thái độ) của học sinh trong chủ đề/nội dung theo đặc thù của bộ môn. Mô tả các mức yêu cầu cần đạt theo hướng chú trọng đánh giá kĩ năng thực hiện của học sinh.
Bước 4: Biên soạn câu hỏi/bài tập minh họa cho các mức độ đã mô tả. Với mỗi mức độ/loại câu hỏi/bài tập cần biên soạn nhiều câu hỏi/bài tập để minh họa.
Dựa trên qui trình trên, giáo viên có thể tự xây dựng bộ câu hỏi/bài tập theo định hướng phát triển năng lực người học cho từng đơn vị kiến thức sau đó thảo luận, trao đổi và thống nhất với các thành viên trong nhóm chuyên môn để  xây dựng được ngân hàng câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh cho cả năm học.
Tóm lại: Việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học tập của học sinh là rất cần thiết bởi nó tạo cơ hội cho giáo viên có thể quan sát được thành tích học tập thật của các em trong thức tiễn và làm tăng sự hứng thú của người học. Tuy nhiên, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học không dễ thực hiện mà cần lên kế hoạch theo từng bước như: Cần có phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực phù hợp với từng phần, từng chương đồng thời cần xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra/ đánh giá theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh …  Nhưng trước hết, cần thiết phải bồi đắp kiến thức cho những học sinh yếu kém bởi các em chưa có đủ chuẩn kiến thức để có thể vận dụng những kiến thức đó. Việc làm này rất cần lòng tâm huyết tận tình của các thầy cô nói chung và giáo viên trẻ nói riêng để các em có đủ kiến thức, tự tin vận dụng những kiến thức đó trong thực tiễn cuộc sống.
Phạm Thị Thơm - Đoàn viên Nhóm bộ môn Hóa
 



:::Thư viện giáo án:::

:::Hình ảnh hoạt động:::

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 27
  • Hôm nay: 1557
  • Tháng hiện tại: 18604
  • Tổng lượt truy cập: 622572