1. Đặt vấn đề         
Trong thời đại mà khoa học kĩ thuật phát triển nhanh chóng như hiện nay, nhà trường dù tốt đến mấy cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng như đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh, sinh viên là một công việc có vị trí cực kì quan trọng trong các nhà trường. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau mỗi HS, SV mới có thể bù đắp được những thiếu khuyết về tri thức khoa học, về đời sống xã hội. Từ đó có được sự tự tin trong cuộc sống, công việc bởi năng lực toàn diện của mình.
           Ở trung học phổ thông, học sinh chỉ cần vững kiến thức thầy cô dạy trên lớp và làm bài tập được giao là có thể làm được những bài kiểm tra, đánh giá. Khi học ở hệ dự bị đại học thì yêu cầu hoạt động học tập của học sinh đã có sự khác biệt, trong đó tự học là phương pháp, cách thức cơ bản mà học sinh phải thực hiện thường xuyên. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, cung cấp tài liệu. Học sinh phải tự biết cách sắp xếp thời gian, trình tự nghiên cứu những kiến thức cơ bản và mở rộng tìm hiểu những vấn đề liên quan.     
2. Nội dung
2.1. Đánh giá tình hình thực hiện công tác tham gia hỗ trợ quản lý giờ tự học của học sinh khóa 39
Công tác quản lý học sinh (QLHS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, được coi như một mảng của công tác đào tạo, trong đó việc quản lý học sinh giờ tự học được nhà trường đặc biệt quan tâm chú ý. Việc tự học của học sinh là một khâu rất quan trọng trong quá trình lĩnh hội kiến thức của các em, nhất là tạo cho học sinh có thói quen tự tìm tòi, tự nghiên cứu. Nhiều học sinh đã có ý thức ngay từ đầu, tranh thủ thời gian để tự học, chăm chỉ, tự giác chấp hành tốt nội quy, quy định. Phòng QLNT (trước đây là Ban QLHSNT) phân công cán bộ trực giờ tự học buổi chiều, buổi tối trong khu nội trú. Trong thời gian chuẩn bị kiểm tra định kì,thi học kì, các kỳ nghỉ lễ dài ngày chi đoàn cán bộ, giáo viên cử đoàn viên hỗ trợ trong việc quản lí học sinh giờ tự học. Chi đoàn đã hỗ trợ P.QLNT ổn định tổ chức, đôn đốc học sinh về mặt an ninh, trật tự khu vực KTX. Bên cạnh đó chi đoàn cũng gặp nhiều khó khăn như: Tỉ lệ nữ đoàn viên nhiều (71,7%) đang trong độ tuổi nuôi con nhỏ. Hoặc mặc dù đã có lịch phân công nhưng một số đồng chí chưa thật sự nhiệt tình trong công việc, vẫn còn hình thức.
Mặt khác, có thể thấy phong trào tự học, tự rèn luyện của học sinh còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nhiều học sinh chưa có ý thức tự giác trong giờ tự học, bỏ giờ, nghỉ không có lí do, tranh thủ làm việc riêng (nghe nhạc, nhắn tin, nói chuyện,...). Cuối học kỳ I và học kỳ II số lượng học sinh lên thư viện đọc và mượn sách, tài liệu tham khảo rất ít. Một số em ý thức kém, chưa xác định đúng động cơ học tập, cho nên còn lơ là, không cố gắng vươn lên.
2.2. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác hỗ trợ quản lý giờ tự học của chi đoàn CB-GV
 Trong năm học 2014 - 2015 nhà trường quy định thực hiện giờ tự học trên lớp cả buổi chiều và buổi tối. Buổi chiều tổ Quản lý học sinh thuộc phòng BD-QLCL theo dõi, quản lý. Buổi tối, việc quản lí học sinh thuộc phòng QLNT.
Tôi đã tiến hành khảo sát nhanh  180 học sinh cả 4 khối học, qua khảo sát tôi thấy:
Quy định việc tự học trên lớp có thuận lợi:
+ Tất cả học sinh lên học trên lớp giờ tự học nên dễ quản lý.
+ Do học tập trung nên học sinh có điều kiện tham gia thảo luận, hoạt động nhóm, trao đổi bài.
Bên cạnh những thuận lợi đó còn gặp khó khăn:
+ Lớp đông (số học sinh trung bình từ 32 đến 38 học sinh) trong đó một số học sinh không có ý thức học, mất trật tự làm ảnh hưởng đến những bạn khác.
+ Nguồn tài liệu tham khảo chưa đáp ứng đủ cho học sinh
+ Kỹ năng tự học còn yếu chưa biết chọn lọc kiến thức để học
+ Thiếu sự hướng dẫn của giáo viên
Vì vậy khi được hỏi về hiệu quả của giờ tự học đa số các học sinh đánh giá ít hiệu quả là 25%, bình thường là: 69,5% và không hiệu quả là 5,5%.

Từ kết quả khảo sát của học sinh tôi nhận thấy việc thực hiện giờ giấc tự học đã đảm bảo nhưng chất lượng giờ tự học chưa đạt hiệu quả. Tôi xin mạnh dạn đề nghị các biện pháp:
1/ Căn cứ vào vị trí, chức năng nhiệm vụ của mình, mỗi đ/c cán bộ đoàn cần quan tâm đến việc nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của việc tự học bởi vì trong quá trình tự học, những yếu tố bên trong của cá nhân là cơ bản, chỉ có bản thân học sinh mới biết rõ mình còn thiếu gì, cần phải học gì. Tạo cho HS có niềm tin vào khả năng tự học của mình, không ngại khó, có ý chí vượt qua những trở ngại để từng bước tìm được biện pháp và cách thức học phù hợp. Động viên các em chăm học, không dành thời gian tự học vào những việc khác, khi học cần tập trung tư tưởng cao độ, tránh tư tưởng ỷ lại (VD trong lúc giải bài tập gặp chỗ khó không cố gắng suy nghĩ vội mở đáp án ra xem hoặc nhờ bạn trợ giúp). Hướng dẫn các em cách học ở mọi nơi, mọi lúc và bằng nhiều cách chứ không phải chỉ học trong giờ lên lớp hay giờ tự học.
2/ Vai trò của giáo viên cũng là một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ HS tự học. Cách thức tự học phụ thuộc vào trình độ tổ chức và điều khiển hoạt động dạy của thầy. Vì vậy muốn hình thành và phát triển kỹ năng tự học cho HS, GV phải thay đổi cách dạy nhằm phát huy tính tự giác, tích cực của HS trong quá trình lên lớp và đây cũng là chủ đề của năm học này và định hướng về công tác chuyên môn của nhà trường:  Đổi mới phương pháp dạy học hướng vào người học, chú trọng áp dụng những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học nhằm hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học trong đó đã nêu rõ: Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động của người học và chú trọng rèn luyện phương pháp tự học.
3/  Mỗi tuần có 2 buổi tự học trong đó cho phép học sinh có thể tra cứu tài liệu qua kênh thông tin từ nguồn internet như: dùng điện thoại di động hoặc máy tính xách tay
4/ Điều chỉnh lịch mượn tài liệu, sách tham khảo cho học sinh tại thư viện: 2 buổi/tuần/lớp trong đó có 1 buổi theo lịch thư viện và một buổi khác là: ghi phiếu mượn sách cho lớp trưởng. Lớp trưởng sẽ nộp lại thư viện vào ngày hôm trước và lấy sách cho các bạn vào hôm sau.
5/ Hiện nay, các tổ bộ môn đều phân công giáo viên trực hành chính vào các buổi chiều trong tuần đây là điều kiện thuận lợi để giáo viên bộ môn kết hợp giúp đỡ học sinh tự học trong các buổi được phân công trực.
Hà Thị Phương Thảo - Phòng BD-QL Chất lượng
 



:::Thư viện giáo án:::

:::Hình ảnh hoạt động:::

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 16
  • Hôm nay: 42
  • Tháng hiện tại: 7074
  • Tổng lượt truy cập: 394803